ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย กัญฎา ยินดีฉาย
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านสดอ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสดอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุรินทร์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษา
อังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสดอ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals จำนวน 8 แผน 2) ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.23 0.78 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.24 0.94 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.86 4) แบบวัดความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.58/74.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ 70/70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5690 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 56.90
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus หน่วยการเรียนรู้ Animals
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด