บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) พัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 50 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน เวลา 24 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา 4) แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การบรรยาย (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ แบ่งเป็น 3 วงจรปฏิบัติการ ผลการทดสอบท้ายวงจร พบว่า มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ในวงจรปฏิบัติการที่ 1 , 2 และ 3 คิดเป็นร้อยละ 74 , 88 และ 96 ตามลำดับ และมีค่าเฉลี่ยรวมของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนละความสามารถในการแก้ปัญหาผ่านเกณฑ์ ตามวงจรปฏิบัติการที่ 1 , 2 และ 3 คิดเป็นร้อยละ 72.25 , 81.88 , 89.67 ตามลำดับ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) พบว่า นักเรียนจำนวน 44 คน คิดเป็นร้อยละ 88.00 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) พบว่า นักเรียนจำนวน 46 คน คิดเป็นร้อยละ 92.00 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (X-bar = 4.77)