ชื่อวิจัย รายงานผลการชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดควนกอ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
ผู้วิจัย กิ่งกาญจน์ ทนสังข์ถิ่น
สาขาวิชา ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่าน การเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีความบกพร่องทางด้านการอ่าน การเขียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีความบกพร่องทางด้านการอ่าน การเขียน โรงเรียนวัดควนกอ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีความบกพร่องทางด้านการอ่าน การเขียน จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 25 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นปรนัยเลือกตอบ แบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21 -0.78 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.79 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละความก้าวหน้า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 6 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) 85.59/87.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ ร้อยละ 40.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ร้อยละ 25
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีความบกพร่องทางด้านการอ่าน การเขียนโรงเรียนวัดควนกอ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 อยู่ในระดับ มากที่สุด