เรื่อง การพัฒนาชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชา ศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี)
รหัสวิชา ศ 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายไชยเนตร กรมธรรมมา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชา ศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี) รหัสวิชา ศ 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชา ศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี)
รหัสวิชา ศ 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชา ศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี) รหัสวิชา ศ 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชา ศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี) รหัสวิชา ศ 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสร้างคอมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี) รหัสวิชา ศ 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชา ศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี) รหัสวิชา ศ 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.02/83.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้
2) ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชา ศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี) รหัสวิชา ศ 22102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7294 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนด้วยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชา ศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี) รหัสวิชา ศ 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.94
3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชา ศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี) รหัสวิชา ศ 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี) รหัสวิชา ศ 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก