ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน จารุวรรณ กันทะมูล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนอรุณเมธา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบทดสอบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอรุณเมธา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกตาก เขต 2 จำนวน 22 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 77.83/77.05 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05