บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองนกทา อำเภอหนองหาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวนนักเรียน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง จำนวน 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ 1 My Family 2 Free time 3 Animals 4 Places 5 Occupations
6 Food and Drinks 7 Sports และมีแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน ซึ่งมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที แบบไม่อิสระ t-test (Dependent Samples) ในการตรวจสอบสมมติฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชุด English All Around Me มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 77.03/78.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2.นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด English All Around Me มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6358 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 63.58
3.นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชุด English All Around Me มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ ระดับ .01
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English All Around Me อยู่ในระดับมาก