ผู้ศึกษา นางอินทิรา ธนรัตน์พิศาล
โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้า และ ดวงดาว และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียน ทองสวัสดิ์วิทยาคาร อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน โดยเลือกแบบเจาะจงเฉพาะห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ฐานนิยม และการทดสอบค่าที (ttest) ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ได้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.25 / 81.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนร้อยละ 51.47 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนร้อยละ 81.47 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนและด้านการวัดและประเมินผลอยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับด้านเนื้อหาและด้านสื่ออุปกรณ์อยู่ในระดับมาก และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก