แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ปฐมนิเทศ เวลา 1 ชั่วโมง
วันที่ ... เดือน......... พ.ศ. ..........

1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัดชั้นปี
ค 1.2 ป. 5/3 วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วน ทศนิยม และร้อยละ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบและสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัดชั้นปี
ค 6.1 ป. 5/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ค 6.1 ป. 5/2 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
ค. 6.1 ป. 5/3 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
ค. 6.1 ป. 5/4 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. สาระสำคัญ
การทำความเข้าใจกับนักเรียนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนตามแนวคิดของโพลยา เกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติและแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์อย่างเป็นขั้นตอน โดยให้นักเรียนได้รู้ข้อตกลงและขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรมให้บรรลุตัวชี้วัด และช่วยให้กิจกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
3. สาระการเรียนรู้
การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนตามแนวคิดของโพลยา
นักเรียนรู้อะไร/ทำอะไรได้
ความรู้
มีความรู้ความเข้าจเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนตามแนวคิดของโพลยา
ทักษะ/กระบวนการ
ทักษะกระบวนการทางการเรียนรู้ 5 ด้าน ดังนี้
1. การแก้ปัญหา
2. การให้เหตุผล
3. การสื่อสาร สื่อความหมายและการนำเสนอ
4. การเชื่อมโยงความรู้
5. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ข้อ 3. มีวินัย
ข้อ 4. ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6. มุ่งมั่นในการทำงาน
5. สมรรถนะสำคัญ
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
6. การประเมินผลรวบยอด
ผลการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ปฐมนิเทศ
7.วิธีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ประเด็นการประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
วิธีการ/เครื่องมือ ผลงาน/ชิ้นงาน เกณฑ์การผ่าน
ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนตามแนวคิดของโพลยา - การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียน
-แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียน
ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนใช้เปรียบเทียบกับหลังเรียน
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ - สังเกตพฤติกรรม
การเรียนรู้ - ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ผ่านเกณฑ์คุณภาพระดับ 2
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ข้อ 3. มีวินัย
ข้อ 4. ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6. มุ่งมั่นในการทำงาน -สังเกตพฤติกรรม
การเรียนรู้ -คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์คุณภาพระดับ 2
สมรรถนะสำคัญ
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - สังเกตพฤติกรรม
การเรียนรู้ - ความสามารถและทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ผ่านเกณฑ์คุณภาพระดับ 2
ตัวชี้วัดและพฤติกรรมบ่งชี้
ตัวชี้วัด พฤติกรรมบ่งชี้
3.1 ปฏิบัติตามข้อตกลง กฏเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของครอบครัว โรงเรียนและสังคม 3.1.1 ปฏิบัติตามข้อตกลง กฏเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของครอบครัว โรงเรียนและสังคม ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
3.1.2 ตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันและรับผิดชอบในการทำงาน
ตัวชี้วัด
พฤติกรรมบ่งชี้
4.1 ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ 4.1.1 ตั้งใจเรียน
4.1.2 เอาใจใส่และมีความเพียรพยายามในการเรียนรู้
4.1.3 สนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ
6.1 ตั้งใจและรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่การงาน 6.1.1 เอาใจใส่ต่อการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
6.1.2 ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ
6.1.3 ปรับปรุงและพัฒนาการทำงานด้วยตนเอง
8. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาและซักถามเกี่ยวกับความพึงพอใจในการเรียนและลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ที่นักเรียนคาดหวัง เพื่อสร้างความสนใจก่อนการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 กิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจ้งให้นักเรียนทราบเกี่ยวกับการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนตามแนวคิดของโพลยา
2. ครูสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนและบทบาทของนักเรียนในการเรียนรู้ ดังนี้
2.1 นักเรียนต้องอ่านคำสั่งและปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างระมัดระวัง
2.2 นักเรียนต้องพยายามทำแบบฝึกเสริมทักษะต่างๆ จนสุดความสามารถ
2.3 นักเรียนต้องตั้งใจปฏิบัติงานอย่างจริงจัง ไม่ชวนเพื่อนพูดคุยออกนอกเรื่อง
2.4 หลังจากปฏิบัติกิจกรรมแล้ว นักเรียนจะต้องจัดเก็บอุปกรณ์ทุกชิ้นเข้าที่ให้เรียบร้อย
2.5 เนื่องจากมีเวลาจำกัด นักเรียนต้องตั้งใจทำกิจกรรมให้เสร็จอย่างรวดเร็ว
2.6 นักเรียนต้องใช้สื่อหรืออุปกรณ์อย่างระมัดระวัง
ขั้นที่ 3 ฝึกฝนผู้เรียน
1. นักเรียนซักถามครูเกี่ยวกับข้อสงสัยในรูปแบบการเรียน และบทบาทของนักเรียนในการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนตามแนวคิดของโพลยา
ขั้นที่ 4 การนำไป ใช้
1. นักเรียนร่วมกันบอกบทบาทของนักเรียนในการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนตามแนวคิดของโพลยา
ขั้นที่ 5 สรุปความรู้
1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนและบทบาทของนักเรียนในการเรียนรู้ โดยให้ครูคอยให้ความรู้เสริมในส่วนที่นักเรียนไม่เข้าใจ เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนออกมารับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน จำนวน 30 ข้อ ให้นักเรียนทำเป็นรายบุคคล ใช้เวลาประมาณ 30 นาที พร้อมเน้นความซื่อสัตย์และตรงต่อเวลา แล้วส่งให้ครูตรวจสอบ
3. ครูกล่าวชื่นชมนักเรียนและอบรมความประพฤติ ระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบในการเป็นผู้เรียนที่ดีและการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
4. ครูให้นักเรียนศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาสาระ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก เพื่อทำกิจกรรมการเรียนการสอนครั้งต่อไป
9. กิจกรรมเสนอแนะ
ร่วมกันเสนอแนะแนวทางการเรียนรู้เกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร ที่นักเรียนคาดหวัง
10.สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร
2. กระดาษคำตอบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหาร
3. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ และหารตามหลักการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอนตามแนวคิดของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5จำนวน 7 ชุด