|
|
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน โดยการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบที่ให้นักเรียนแสดงระดับความคิดเห็น 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 คะแนนนักเรียนทุกคนจากการปฏิบัติกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 81.74 (E1) และคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.87 (E2) นั่นคือ ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.74 / 80.87 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.เปรียบเทียบผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เมื่อทดสอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 17.81 คิดเป็นร้อยละ 44.52 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 32.35 คิดเป็นร้อยละ 80.87 ซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละของการพัฒนาเท่ากับ 36.35 จากการทดสอบด้วยสถิติทดสอบ t พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.59 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.75 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด จำนวน 11 ข้อ คือ ชุดฝึกทักษะมีเนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่น่าสนใจ ชุดฝึกทักษะมีเนื้อหาสาระการเรียนรู้จากง่ายไปหายาก ชุดฝึกทักษะมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง นักเรียนมีความสนุกสนานกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และทำกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องที่เรียนเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิตในแต่ละวัน การนำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมในชุดฝึกทักษะมีความเหมาะสมกับวัยของนักเรียน นักเรียนได้รับการยอมรับจากครูและเพื่อนๆในการปฏิบัติงาน นักเรียนมีความสุขและภูมิใจในผลงานที่สำเร็จตามเป้าหมาย การเรียนด้วยชุดฝึกทักษะทำให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านการคิดและการเขียน รูปแบบของชุดฝึกทักษะมีความสวยงามและน่าสนใจ และการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะมีการวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนทำให้ทราบความก้าวหน้าของตนเอง ทั้งนี้นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมาก จำนวน 4 ข้อ คือ เนื้อสาระการเรียนรู้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้และมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกขั้นตอน นักเรียนมีส่วนร่วมในการคิดแก้ปัญหาร่วมกับเพื่อน นักเรียนได้รับข้อมูลย้อนกลับและมีการเสริมแรงอย่างเหมาะสม และนักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้
|
โพสต์โดย ครูดา : [27 มิ.ย. 2561 เวลา 19:18 น.] อ่าน [4928] ไอพี : 113.53.38.54
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,489 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,167 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,569 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 25,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,789 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|