การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4. เพื่อประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวนนักเรียน 39 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้การวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ t - test Dependent
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สร้างขึ้นด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 ภายใต้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Window 2013 ตัวบทเรียนบรรจุอยู่ในแผ่นซีดีรอม ลักษณะการนำเสนอบทเรียนเป็นการสอนเนื้อหา เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 87.79/89.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.8064 แสดงให้เห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ชวยสอน ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8064 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) เรื่อง ปรากฏการณ์เชิงภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ (ส32102) กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก