บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง ความน่าจะเป็น โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ
(1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ความน่าจะเป็น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ความน่าจะเป็น
(3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ความน่าจะเป็น
โดยกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 609 ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้รายงานทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ค33101 นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ความน่าจะเป็น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ความน่าจะเป็น
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ความน่าจะเป็น
โดยภาพรวมมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าร้อยละ 80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนในภาพรวมเท่ากับ 80.59/81.89
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ความน่าจะเป็น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง ความน่าจะเป็นโดยมีค่าเฉลี่ยคิดเป็น 4.18 หรืออยู่ในระดับมาก