การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน การสอนวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนตราษตระการคุณ จังหวัดตราดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนตราษตระการคุณ จังหวัดตราด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ ของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนคิดเป็นร้อยละจากการทำแบบทดสอบย่อยท้ายเอกสารประกอบการเรียนการสอน (E1) เท่ากับ 80.76 และค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนคิดเป็นร้อยละจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E2) เท่ากับ 80.98 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.76/80.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 มีค่าเท่ากับ 0.4719 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69.41
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ผลปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบเรียนการสอน วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมของความพึงพอใจเท่ากับ 3.95 ซึ่งอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.95, S.D.= 0.80)
โดยสรุปแสดงให้เห็นว่าเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางด้านการเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาก ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย