ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนประสานมิตรวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ผู้วิจัย นายสิริณัฏฐ์ ประจิมทิศ
โรงเรียน ประสานมิตรวิทยา
ปีพ.ศ. 2561
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนประสานมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ครั้งนี้ มุ่งศึกษาวิจัยการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนประสานมิตรวิทยา อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2560 โดยใช้หลักการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของ Stuffflebeam ใน 4 ด้าน คือ 1)การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) 2)การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3)การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ4)การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนประสานมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ปีการศึกษา 2560 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครซี่และมอร์แกน และใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง ได้กลุ่มตัวอย่างจำแนกเป็น ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 24 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 159 คน รวมทั้งสิ้น 196 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ ผู้ตอบแบบสอบถาม คือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนประสานมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่าอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนประสานมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน แต่ละด้าน มีดังนี้
2.1 การประเมินด้านบริบท ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่าอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด
2.2 การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่าอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีสถานที่จัดเก็บข้อมูลเอกสารและเครื่องมือในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2.3 การประเมินด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่าอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีเวลาเพียงพอในการดำเนินโครงการ
2.4 การประเมินด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่าอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ นักเรียนเคารพและรับฟังคำแนะนำของพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่