ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม (หน้าที่พลเมือง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางกานดา นาคทอง
ปีการศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (หน้าที่พลเมือง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์การศึกษาดังนี้
1. เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม (หน้าที่พลเมือง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (หน้าที่พลเมือง) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (หน้าที่พลเมือง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (หน้าที่พลเมือง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด 5 เล่ม คือ กฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายอาญาและกฎหมายแพ่งพาณิชย์ การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และสิทธิมนุษยชน
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (หน้าที่พลเมือง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (หน้าที่พลเมือง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.02/82.56
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (หน้าที่พลเมือง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (หน้าที่พลเมือง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด