ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา สุริวงค์ ลุ้งกี่
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง จานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กาหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง จานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง จานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง จานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่างใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวิเชียรมาตุ อาเภอเมือง จังหวัดตรัง สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จานวน 1 ห้องเรียน จานวน 37 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง จานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 20 แผน เวลาทั้งหมด 23 คาบ คาบเรียนละ 50 นาที (รวมแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 2 คาบ 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องจานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) ชนิด 5 ระดับ จานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอานาจจาแนก ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าความเชื่อมั่น การทดสอบค่าที (t-test) และดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง จานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.95/81.33 นั่นคือ คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน (E1) ร้อยละ 81.95 และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ (E2) ร้อยละ 81.33 ซึ่งมีประสิทธิ์ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กาหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์เรื่อง จานวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง จานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7412 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.12 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์เรื่อง จานวนเชิงซ้อน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยในภาพรวม อยู่ในระดับ
มากที่สุด ( X = 4.65 และ S.D. = 0.25)