ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอน
TPR เรื่อง All About My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางเขมจิรา เนื้อนิล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้
เทคนิคการสอน TPR เรื่อง All About My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง All About My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอน TPR เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอน TPR เรื่อง All About My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยเทคนิคการสอน TPR เรื่อง All About My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองกระดาน ตำบลตั้งใจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ซึ่งมีจำนวนนักเรียน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง All About My Schoolชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ 14 แผนชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยเทคนิคการสอน TPR ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน14 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง All About My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบจำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง .41- .76ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .24- .71และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ .87 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจทางการเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยเทคนิคการสอน TPR เรื่อง All About My School เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอน TPR เรื่อง All About My
School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 88.94/83.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอน TPR เรื่อง All About My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอน TPR เรื่อง All About My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7094 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.94
4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิคการสอน TPR เรื่อง All About My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.50