ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชุดเรียนรู้สู่คำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางสาวอัษฎาพร ลาสนาม
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่าน และการเขียนที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุดเรียนรู้สู่คำ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุดเรียนรู้สู่คำ
ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจังเกา
(ลุสิมาวิทยาคาร) อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชุดเรียนรู้สู่คำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ชุดเรียนรู้สู่คำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชุดเรียนรู้สู่คำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยมี
ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.44 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง
0.34 0.68 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.85 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ
การอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุดเรียนรู้สู่คำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น โดยใช้รูปแบบของลิเกิร์ต 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น
เท่ากับ .82 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้ทำการสอน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุดเรียนรู้สู่คำ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นเวลา 18 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน ชุดเรียนรู้สู่คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t - test for Dependent Samples)