ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอน
สุภาพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวอุษณีษ์ อุปวงศิลป์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนล่องแพวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพจำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.15/ 83.41 ซึ่งสูงกว่าค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 10.60 คิดเป็นร้อยละของคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 65.31
3. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปโดยภาพรวมแล้วอยู่ในเกณฑ์ระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51