ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวปภาวี พลประสิทธิ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อการสร้างหนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดจอมไตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 18 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) คู่มือการใช้หนังสือพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) และการทดสอบด้วยที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพตามกระบวนการทุกขั้นตอน สรุปได้ดังนี้
1.1 หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนเพื่อ การสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลปรากฏว่าประสิทธิภาพกระบวนการ (E1 ) มีค่าเท่ากับ 93.89 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2 ) มีค่า 91.94 สูงกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ ตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แล้ว ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ กับนักเรียนประชากรกลุ่มเป้าหมายจำนวน 18 คน การทดสอบก่อนเรียน (Pre test ) และทดสอบหลังเรียน (Post test) เมื่อเรียนจบหน่วยการเรียนรู้ปรากฏ ผลการทดสอบก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 36.94 และทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 91.94 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนมีค่า 1.89 เมื่อเปรียบเทียบการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน นำผลการทดสอบของประชากรกลุ่มเป้าหมายไปทดสอบค่า t test ปรากฏว่า ค่า t ที่ได้จากตาราง ซึ่งมีที่ df เท่ากับ 17 มีระดับความเชื่อมั่น 0.01 ส่วน t ที่ได้จากการคำนวณ มีค่า เท่ากับ 71.71 หมายความว่าผลการทดสอบ 2 ครั้ง แตกต่างกันเชื่อมั่นได้ ร้อยละ 99
3.การวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
ดังนั้นสรุปได้ว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ หรือสรุปว่า ผลการเรียนรู้ของนักเรียนพัฒนาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ