การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง : การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 โดยใช้ชุดกิจกรรม
ชื่อผู้วิจัย : นางสหวรรณ วรรณจิตจรูญ
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนวัดประดู่หอม (เหลืออุทิศ) ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อการศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 โดยใช้ชุดกิจกรรม โรงเรียนบ้านวัดประดู่หอม (เหลืออุทิศ) ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับปฐมวัยอายุ 4-5ปี กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สังกัดโรงเรียนวัดประดู่หอม (เหลืออุทิศ) ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 มีจำนวน 12 คน ใช้วิธีการสุ่มโดยเลือกสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ พัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1ก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม โดยใช้ t-test
ผลการวิจัย
1. ผลคะแนนการทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตสาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 โดยใช้ชุดกิจกรรม กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมคะแนนรวมเท่ากับ 115 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 47.91 มีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 9.58, S.D. =1.44) และมีคะแนนทดสอบหลังการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 โดยใช้ชุดกิจกรรม คะแนนรวมเท่ากับ 213 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.75 มีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 17.75, S.D. =1.21) มีความก้าวหน้าคะแนนโดยรวม 98คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.83
2. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1 - 10 ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังโดยใช้ชุดกิจกรรม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที และระดับนัยสำคัญทางสถิติของการทดสอบเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 พบว่า คะแนนก่อนเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 ได้ค่า = 9.58 , ค่า S.D = 1.44 คะแนนหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 ได้ค่า = 17.75, ค่า S.D = 1.44 เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent ได้ค่า t =4.95 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับรู้ค่าจำนวน 1-10 อยู่ในระดับมาก ( = 3.63, SD = 0.54) พบว่า เด็กเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน 1-10 มากขึ้น และมีความสนุกสนานในการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากันอยู่ที่ (3.75) รองลงมาจำนวนสื่อมีเพียงพอกับจำนวนผู้เล่น และวิธีการในการใช้ชุดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ (3.67) วิธีการจัดประสบการณ์ของครูมีค่าเฉลี่ยที่ (3.33)