ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403 - 6202
วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผู้รายงาน สุมาลี รักโข ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2559
บทสรุป
การศึกษาครั้งนี้เป็นการรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (3) หาดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403-6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประชากร เป็นนักศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น ประเภทวิชาคหกรรม สาขาคหกรรมศาสตร์ทั่วไป กลุ่มวิชางานประดิษฐ์ รหัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า วิทยาลัยการอาชีพนาทวี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 ห้อง จำนวน 59 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1 ห้อง จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) ซึ่งผู้ศึกษาเป็นครูที่ปรึกษา เครื่องมือที่ใช้ในรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 5 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 2 ฉบับ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน 1 ฉบับ ข้อคำถาม 10 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้การใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 5 แผน สถิติที่ใช้ในการศึกษา (1) การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการโดยใช้เกณฑ์ 80/80 (E1/ E2 ) (2) การหาค่าความยากง่าย (p) และอำนาจจำแนก (r) (3) หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (4) ร้อยละ (Percentage) (5) หาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) (6) การหาค่าเฉลี่ย (7) หาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับจุดประสงค์ และ(8) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สูตร t-test for Dependent Samples
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา สามารถสรุปได้ดังนี้
1.ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 88.56 และประสิทธิภาพ (E2) เท่ากับ 89.88 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 57.92 ( =17.38, S.D.= 1.09) หลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 85.00 ( =25.50, S.D.= 1.26)
3.ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสวิชา1403-6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเท่ากับ0.6435 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.35
4.ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ หัสวิชา 1403 - 6202 วิชางานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.31 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = .18