รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้
1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
การทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ดำเนินการทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จำนวน 30 คน และนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไปใช้จริงในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไป นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 32 คน มีประสิทธิภาพ ( / ) ในภาพรวม เท่ากับ 87.43/85.00 โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.43/80.93 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 94.68/95.93 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.67/83.43 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.57/85.00 และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 93.82/91.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่อง สถิติ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด