เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดพาเพลิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา สุวารี รัตนสถาพร
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองตะกู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองตะกู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา
เขต 4 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.46 0.77
ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.21 0.69 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test
(Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.81/85.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ารายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ชุดกิจกรรมทำให้นักเรียนเข้าใจและจดจำเนื้อเรื่องได้ดีขึ้น และนักเรียนสนุกกับการใช้ชุดกิจกรรม ( = 4.96) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนสามารถให้และรับความช่วยเหลือเพื่อนได้
( = 4.46)