ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4
รหัสวิชา ว 32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้รายงาน นางขวัญตา อุปพงษ์
สังกัด โรงเรียนคำเตยอุปถัมภ์ ตำบลคำเตย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี
รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา
ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
(3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนคำเตยอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 10 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยทั้งฉบับเท่ากับ 4.80 (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 10 แผน ใช้เวลาเรียน 18 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและแผนทดสอบหลังเรียน) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 (3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 มีค่าอำนาจจำแนก (P) ระหว่าง 0.45 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.30 -0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR-20) เท่ากับ 0.77 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.50 ถึง 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t test (Dependent Samples) ระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560 ใช้เวลาทดลอง 20 ชั่วโมง
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.09/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) มีค่าเท่ากับ 0.7283 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.83 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.83
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71)
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 4 รหัสวิชา ว32224 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปประยุกต์ใช้พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และทำให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ได้