ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาอังกฤษ
รหัสวิชา อ20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : นาถนภัส แพรเขียว
โรงเรียน : โรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการรายงานการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ20204กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 40 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.77/ 82.73 ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คะแนนค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก