ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สมการและการแก้สมการ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา สิบเอกเริงชัย วรรณกุล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นเครื่องมือสำหรับวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองโจด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมาย
ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองโจด ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ซึ่งผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า :
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สมการและการแก้สมการชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.20/84.81 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 24.54
สูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน เท่ากับ 16.00
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก