บทคัดย่อ
สิโนทัย เพนเทศ (2560). รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 . เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนประจวบวิทยาลัยที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
จากการศึกษาครั้งนี้ประชากรที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 49 คน ได้จากการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) จากประชากร
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแบบประเมินความสอดคล้องของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบประเมินคุณภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
แบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ค่า t test ในการศึกษาครั้งนี้ใช้แผนการวิจัยแบบ 0ne - Group Pretest - Posttest Design
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.18 / 82.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80 / 80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย ที่เรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม อยู่ในระดับดีมาก