บทคัดย่อ
ชื่องานศึกษา : เอกสารประกอบการสอน วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ง20216 เรื่อง
ไมโครซอฟต์ เอกเซล (Microsoft Excel 2016) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นายอนุกูล ปิโย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ง20216 เรื่อง ไมโครซอฟต์ เอกเซล (Microsoft Excel 2016) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80, เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๑ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ง20216 เรื่อง ไมโครซอฟต์ เอกเซล (Microsoft Excel 2016) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3, เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายหลังจากการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ง20216 เรื่อง ไมโครซอฟต์ เอกเซล (Microsoft Excel 2016) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๑ จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง ไมโครซอฟต์ เอกเซล (Microsoft Excel 2016) จำนวน 2 ฉบับ ๆ ละ 60 ข้อ, แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน และเอกสารประกอบการสอน วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ง20216 เรื่อง ไมโครซอฟต์ เอกเซล (Microsoft Excel 2016) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าการกระจายของข้อมูล ทดสอบความแตกต่าง ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย Paired-Samples Test และวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ผลการศึกษา พบว่า
1.การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน พบว่า ได้ค่า E1/E2 ของเอกสารประกอบ การสอน เท่ากับ 84.18/87.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 แสดงว่า ผลการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่จัดทำขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1
2. การเปรียบเทียบคะแนนของการทดสอบก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ง20216 เรื่อง ไมโครซอฟต์ เอกเซล (Microsoft Excel 2016) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แตกต่างกันหรือไม่ ซึ่งพบว่าหลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ง20216 เรื่อง ไมโครซอฟต์ เอกเซล (Microsoft Excel 2016) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว นักเรียนมีคะแนนทดสอบหรือผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (t=61.892; p < .05) แสดงว่าการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ง20216 เรื่อง ไมโครซอฟต์ เอกเซล (Microsoft Excel 2016) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ง20216 เรื่อง ไมโครซอฟต์ เอกเซล (Microsoft Excel 2016) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านการใช้ภาษา มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ 4.68 รองลงมา คือ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.67 ด้านประโยชน์ที่ได้รับ ค่าเฉลี่ย คือ 4.67 ด้านรูปเล่มและการพิมพ์ มีค่าเฉลี่ย 4.63 ส่วนด้านที่มีคะแนนน้อยกว่าด้านอื่นๆ คือด้านเนื้อหาสาระมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 และเมื่อพิจารณาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.64 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 3