ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้วิจัย นางสาวสุชาดา เฉลียวศิลป์
ปีที่ทำการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพระปืด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์
เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านพระปืด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ที่ได้สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 75.80 / 78.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) มีค่าเท่ากับ 0.5394
แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5394 หรือคิดเป็นร้อยละ 53.94
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)โดยรวมอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่ารายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำแบบฝึกเสริมทักษะดังกล่าวไปปรับใช้ เพื่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น