ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางพิมณฑ์พัฒน์ กลับอินทร์
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 3 โรงเรียนอนุบาลชุมพร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยแบ่งเป็น 3 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐาน การดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยพิจารณาความเหมาะสมและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) และค่า E1/E2
ตอนที่ 2 การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นฐานการดนตรี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทดสอบสถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test Dependent) และหาค่าขนาดอิทธิพล (Effect Size)
ตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการคิดวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ผลการศึกษาค้นคว้าพัฒนาจัดทำ และหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ชุดกิจกรรมในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก และค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.47/85.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นฐานการดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าขนาดอิทธิพลเท่ากับ 9.44
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พื้นฐานการดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.15, S.D. = 0.58)