ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดย
ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางอัจฉรา กลมเกลียว
ผลงานวิชาการ วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2. เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ที่กำลังเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 33 คน ได้มาโดยการลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 บทเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.21- 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.25 - 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.80 4) แบบวัดความพึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.57 - 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test) และใช้สูตร Dependent Sample
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.13/82.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.494 หรือคิดเป็น ร้อยละ 49 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 49
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.29, S.D = 0.63)
สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ รู้หลักประจักษ์ภาษา โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้เรียน