ชื่อเรื่อง การศึกษาการใช้ชุดการสอน เรื่อง งานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT (Learning Together)
ผู้วิจัย นายกุศล ทัดโคกกรวด
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง งานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT (Learning Together) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการใช้ชุดการสอนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 33 คน ในโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น รูปแบบการวิจัยที่ใช้เป็นแบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัด การเรียนรู้ที่เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 12 แผน รวมจำนวน 12 ชั่วโมง ชุดการสอน เรื่อง งานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุดการสอน
และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของของชุดการสอน เรื่อง งานอาชีพ จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT (Learning Together) เป็น 82.63/83.64 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดการสอน เรื่อง งานอาชีพ หลังจากที่นักเรียนได้เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง งานอาชีพ ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT (Learning Together) แล้วนักเรียนมีความก้าวหน้าทางพัฒนาการของความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6888 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 68.88
3) คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน วิชา งานอาชีพ1 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดการสอนเรื่อง งานอาชีพ ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT (Learning Together) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05