ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบ
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวนงค์นุช ศรีดามาตย์
หน่วยงาน โรงเรียนไชยวานวิทยา อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษามัธยมศึกษาเขต 20
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ
กลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยนักเรียนได้ทำกิจกรรมกลุ่มผ่านกระบวนการคิดและอภิปรายร่วมกันระหว่างกลุ่ม การนำเสนอผลงาน การตอบคำถาม การทำแบบฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์ จึงเป็นการช่วยพัฒนาทักษะและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนให้สูงขึ้นซึ่งการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยครั้งนี้มีเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด
2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน แผนละ 2-3 ชั่วโมง เวลา 15 ชั่วโมง แผนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง เวลา 2 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 17 ชั่วโมง
3. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดทำเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีทั้งหมด 3 ด้าน คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ และด้านตัวครูผู้สอน จำนวน 15 ข้อ ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.94/84.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.71
4. นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดต่อการจัดกิจกรรมการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4