ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลการเรียนรู้งานอาชีพเกษตรกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐาน (Work Based Learning)
ผู้จัดทำ : นางเพชรรัตน์ นามมั่น
หน่วยงาน : โรงเรียนตลาดสำรอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี
เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาผลการเรียนรู้งานอาชีพเกษตรกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐาน (Work Based Learning) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานอาชีพเกษตรกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐาน 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้งานอาชีพเกษตรกรรมของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐาน 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐาน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้งานอาชีพเกษตรกรรมโดยใช้งานเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตลาดสำรอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้งานอาชีพเกษตรกรรมด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานอาชีพเกษตรกรรมแบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติงานอาชีพเกษตรกรรม และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้งานอาชีพเกษตรกรรมโดยใช้งานเป็นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ (%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานอาชีพเกษตรกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐานสูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลการเรียนรู้งานอาชีพเกษตรกรรม ของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐานอยู่ในระดับสูงมาก
3. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐานอยู่ในระดับดีมาก
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้งานอาชีพเกษตรกรรมโดยใช้งานเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด