ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานช่าง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ทดลอง สุธีรา จรรยาคํานึง
ปีที่ทำการทดลอง ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานช่าง กลุ่มสาระการเรียนรูการงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบ
การเรียนเรื่อง งานช่าง กลุ่มสาระการเรียนรูการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานช่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานช่าง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น
ประชากรที่ใชในการศึกษาค้นคว้าไดแก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กําลังเรียนอยูใน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนกลุมเครือขายโรงเรียนหนองแวงสามัคคี
สํานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 รวมจํานวนประชากรทั้งสิ้น 174 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กําลังเรียนอยูในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียน บ้านนาเก็น สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 จํานวน 24 คน ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ไดแก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานช่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาประถมศึกษาปีที 5 จํานวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จํานวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน จํานวน 15 ข้อ สถิติที่ใชในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่ารอยละ และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าพบวา เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานช่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เทากับ 83.64/82.42 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69643 และนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนมีความพึงพอใจ โดยภาพรวมในระดับพึงพอใจมากที่สุด แสดงให้เห็นว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานช่างกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพทําให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ บรรลุตามความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า สามารถนําไปใช้ในการเรียนการสอนได้