การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food
and Health โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Health โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ส าหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลัง
เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Health โดยใช้รูปแบบการสอนภาษา
เพื่อการสื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่
เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Health โดยใช้รูปแบบการสอนภาษา
เพื่อการสื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดคลองตาล
อ าเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานีสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี
เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 6คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food
and Health โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จ านวน 6 ชุดกิจกรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food
and Health โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จ านวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Health
ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 30 ข้อค่าความยาก มีค่าตั้งแต่
0.29 ถึง 0.69 และค่าอ านาจจ าแนก มีค่าตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.61 ค่าความเชื่อมั่นทั้งของแบบทดสอบ
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Health โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 10 ข้อค่าความเชื่อมั่นทั้งของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.81
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
สมมติฐานใช้สถิติทดสอบ t-test for dependent sample
ข
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Health โดยใช้รูปแบบการสอน
ภาษาเพื่อการสื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ ดังนี้ ชุดกิจกรรมที่ 1
เท่ากับ 83.06/81.67 ชุดกิจกรรมที่ 2 เท่ากับ 84.17/83.33 ชุดกิจกรรมที่ 3 เท่ากับ 83.61/81.67
ชุดกิจกรรมที่ 4 เท่ากับ 85.83/83.33 ชุดกิจกรรมที่ 5 เท่ากับ 84.72/81.67 ชุดกิจกรรมที่ 6 เท่ากับ
85.28/81.67 และมีประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2
) เท่ากับ 84.44/82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Health
โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ
0.7019
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Health โดย
ใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง
Food and Health โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โดยรวมในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77