ชื่องานศึกษา รายงานการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับ
เด็กนอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางมณีวรรณ ทองสอน
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนวัดโหล๊ะจันกระ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษานี้ เป็นการศึกษาการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการอ่านนิทานคุณธรรม กลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กชาย-sหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโหล๊ะจันกระ จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง ของเด็กอนุบาลปีที่ 1 และแบบประเมินพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกเปรียบเทียบ E1/E2 กับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และค่าที (ttest แบบ One - sample T - test)
ผลจากการศึกษา พบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพของรายงานการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กนอนุบาลปีที่ 1 เปรียบเทียบ E1/E2 กับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้จำแนกตามรายเล่มทั้ง 58 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 86.67/85.01 แสดงว่า หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กนอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำแนกตามชุดและรวมทุกชุดมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานส่งเสริมความมีวินัยในตนเองก่อนการทดลอง มีการรับรู้ความมีวินัยในตนเองในภาพรวมอยู่ใน ระดับพอใช้ เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ใน ระดับดี 2 ด้าน คือ ด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมและด้านความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และอยู่ใน ระดับพอใช้ 3 ด้าน คือ ด้านตรงต่อเวลา ด้านการมีระเบียบในตนเอง และด้านซื่อสัตย์ต่อคำพูดของตนเอง ส่วนหลังการทดลองมีการรับรู้ความมีวินัยในตนเองในภาพรวมอยู่ใน ระดับดีมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ใน ระดับดีมากทุกด้าน แสดงว่าผลการรับรู้ความมีวินัยในตนเองหลังการทดลอง สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง
3.ผลของการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กนอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดโหล๊ะจันกระ ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างซึ่งได้รับการพัฒนาโดยหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กนอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01