การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน
รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา
ฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา
ฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อเปรียบเทียบ
ทักษะกระวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสาร
ประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 5) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเวียงสระ อ าเภอ
เวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดส านักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 11 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2560 จ านวนนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จ านวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จ านวน
15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง การเคลื่อนที่
แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4ตัวเลือก จ านวน 40 ข้อ ค่าอ านาจ
จ าแนกอยู่ระหว่าง .23 ถึง .42 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .65 ถึง .90 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
เท่ากับ .81 4) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ ชนิดเลือกตอบ 4
ตัวเลือก จ านวน 20 ข้อ มีค่าอ านาจจ าแนกอยู่ระหว่าง .42 ถึง .68 ค่าความยากอยู่ระหว่าง .63ถึง .91
และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .84 และ 5) แบบสอบถามเจตคติต่อวิทยาศาสตร์จ านวน 20 ข้อ มีค่า
ข
อ านาจจ าแนกตั้งแต่ .41 ถึง .68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .86สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานใช้สถิติทดสอบ t-test
dependent sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ ดังนี้ชุดที่ 1 เท่ากับ 84.65/84.75 ชุดที่ 2
เท่ า กั บ 85.15/86.00 ชุ ด ที่ 3 เท่ า กั บ 85.25/85.25 ชุ ด ที่ 4 เท่ า กั บ 85.35/85.50 แ ล ะ
มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 85.10/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ก าหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่อง
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7825 แสดงว่านักเรียนมี
ความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.25
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 เรื่อง
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเจตคติต่อวิทยาศาสตร์หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05