ชื่อผลงาน : ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์กับการสอนปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพานพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
ชื่อผู้ศึกษา : นงค์คราญ มานะกิจ
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพานพิทยาคม ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์กับการเรียนแบบปกติ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพานพิทยาคมที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนละร้อยละ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพานพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียนที่ 3 จำนวน 34 คนเป็นกลุ่มทดลอง และห้องเรียนที่ 4 จำนวน 29 คนเป็นกลุ่มควบคุม โรงเรียนพานพิทยาคม
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ
จำนวน 18 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที(t test)
ผลการศึกษา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนดไว้ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนแบบปกติ
เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แต่คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนดไว้ ร้อยละ 70
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะและแบบปกติ ไม่แตกต่างกัน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะและ
แบบปกติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ อยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01