|
Advertisement
|
ชื่องานศึกษา การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายวาฮับ ดมเด็น
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนวัดโหล๊ะจันกระ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษานี้ เป็นการศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดโหล๊ะจันกระ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้า คือ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมการทดลองด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 ชุดกิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การปฏิบัติการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 30 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมการสนทนา / ตอบคำถามและการร่วมกิจกรรมการทดลอง และแบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) และค่าที (ttest แบบ One - sample T - test)
ผลจากการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 ชุดกิจกรรม ที่นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างได้ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.44/83.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2) พัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการทดลองสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเด็กกลุ่มตัวอย่างมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แยกเป็นรายด้านได้ดังนี้ ด้านทักษะการสังเกต มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คิดค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 77.07 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 10.75 รองลงมาได้แก่ ด้านทักษะการแสดงปริมาณ คิดค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 75.86 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 10.88 รองลงมาได้แก่ ด้านทักษะการสื่อความหมาย คิดค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 73.57 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 9.10 และด้านทักษะการจำแนกประเภทมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คิดค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 73.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 9.74
|
โพสต์โดย toy : [26 มิ.ย. 2561 เวลา 20:47 น.] อ่าน [5491] ไอพี : 1.1.154.224
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,470 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,684 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,386 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,943 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,769 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,707 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,246 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,513 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,039 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,022 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,732 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,045 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,582 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,138 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,482 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,403 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,788 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,982 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,543 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,264 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|