ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2
โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญา โรงเรียนวัดบ้านโคกเหล็ก
อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อผู้ศึกษา นางวารุณี นรินทร์รัมย์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญา
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ้านโคกเหล็ก อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2560
ที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ้านโคกเหล็ก อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2560 ที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group,
Pretest-Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลองแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กชาย - เด็กหญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดบ้านโคกเหล็ก อำเภอห้วยราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 22 คน ดำเนินการทดลองเป็นเวลา 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 25 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบจิตปัญญา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 25 แผน 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้านการนับและการรู้ค่า การจับคู่ การเปรียบเทียบ การจัดลำดับ และการจัดประเภท ด้านละ 10 ข้อ รวม 50 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ้านโคกเหล็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ
จิตปัญญา มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2. เด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ้านโคกเหล็ก ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญา มีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม 5 ด้าน และจำแนกรายด้านอยู่ในระดับสูงแตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05