ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางศศิกานต์ ศิริมัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนสุรพินท์พิทยา อำเภอลำดวน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
สุรพินท์พิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 45 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย เป็นเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสุรพินท์พิทยา ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบวัดความพึงพอใจต่อวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 88.24/82.95 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ซึ่งหมายถึง ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา มีประสิทธิภาพยอมรับได้ และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2/3 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58
สรุป ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เหมาะสม ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การนำชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่สร้างขึ้นไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้พัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน มีทักษะกระบวนการกลุ่มและสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต และการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป