ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียว รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวปาริชาติ ทรัพย์รุ่งเรือง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85//2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่/2/ภาคเรียนที่/2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โดยการสุ่มห้องเรียน 1 ห้อง ได้นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย//1) ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม//2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปร และ//3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และสถิติที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 82.58/83.66 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 85/85
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รหัสวิชา ค22102 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด