ชื่อเรื่อง : การพัฒนาความรู้ความเข้าใจเสียงพยัญชนะต้น คำในภาษาอังกฤษ โดยใช้
เอกสารประกอบการเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง Hello, A B C
ผู้วิจัย : นางศิริวรรณ แจ่มใสย์
สถานที่วิจัย : โรงเรียนอนุบาลจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาความรู้ความเข้าใจเสียงพยัญชนะต้น คำในภาษาอังกฤษ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง Hello, A B C ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเสียงพยัญชนะต้น คำในภาษาอังกฤษ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Hello, A B C ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเสียงพยัญชนะต้นคำในภาษาอังกฤษ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Hello, A B C ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT และเพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจเสียงพยัญชนะต้น คำในภาษาอังกฤษ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Hello, A B C ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเสียงพยัญชนะต้น คำในภาษาอังกฤษ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Hello, A B C แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Hello, A B C คู่มือครูประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเสียงพยัญชนะต้น คำในภาษาอังกฤษ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Hello, A B C และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเสียงพยัญชนะต้น คำในภาษาอังกฤษ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Hello, A B C มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.16/78.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเสียงพยัญชนะต้น คำในภาษาอังกฤษ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Hello, A B C ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเสียงพยัญชนะต้น คำในภาษาอังกฤษ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Hello, A B C ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT อยู่ในระดับมาก