ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสุพิษ สะขะโร
หน่วยงาน โรงเรียนวัดโคกโพธิ์ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนกับหลังเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดโคกโพธิ์ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง
สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ (E1/E2)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.69/85.13 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันโดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 32.81 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.53
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .51 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด