บทสรุป
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ชวนศึกษา ปัญหาทศนิยม
ผู้ศึกษา นายชีวกานต์ สายนุช วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองใหญ่
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ชวนศึกษา ปัญหาทศนิยม 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ชวนศึกษา ปัญหาทศนิยม และ 3) ศึกษาศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ชวนศึกษา ปัญหาทศนิยม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลา 20 ชั่วโมง ตั้งแต่ วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ถึง วันที่ 23 มกราคม พ.ศ.2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา (1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ชวนศึกษา ปัญหาทศนิยม จำนวน 7 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ชวนศึกษา ปัญหาทศนิยม จำนวน 10 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ชวนศึกษา ปัญหาทศนิยม จำนวน 20 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย และ () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา สามารถสรุปได้ดังนี้
1.ประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ชวนศึกษา ปัญหาทศนิยม พบว่ามีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 85.14 และประสิทธิภาพ (E2) เท่ากับ 88.42 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด สนุกคิดพิชิตโจทย์ปัญหา พบว่า ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 51.67 (m=5.16, s=2.75 ) หลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 82.67 (m=8.26, s=2.57) มีความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 31.00 (m=3.10, s=1.15 )
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด ชวนศึกษา ปัญหาทศนิยม พบว่า มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย (m) = 4.37 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) = .16