บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy English
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนสังวาลย์วิท 7
ผู้วิจัย นางสาวเกษร เพชรเอียด
สถานศึกษา โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 ตำบลลำนาว อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเขียนภาษาอังกฤษ
ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 จำนวน 30 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อน-หลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy Englishแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy English กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 มีประสิทธิภาพ 83.73/82.67
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียน ภาษาอังกฤษ ชุด Easy
English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท 7 ในระดับมากที่สุด