ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวผานิตย์ ตีรเศรษฐ์ศักดิ์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
สาขาวิชา : คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อรายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ด้วยการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 รหัสวิชา ค23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 305 โรงเรียน สวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีจับสลากได้ 1 ห้องเรียน จากทั้งหมด 14 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ความน่าจะเป็น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนคณิตศาสตร์ใช้ E1/E2 ประสิทธิผล ของชุดการเรียนคณิตศาสตร์ใช้ (E.I.) สถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนใช้การทดสอบแบบที (t-test Dependent) สถิติที่ใช้ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ ใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ที่สร้างขึ้นในภาพรวมทั้ง 6 ชุด มีประสิทธิภาพ 83.68/82.59 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนคณิตศาสตร์ (E.I.) เรื่อง ความน่าจะเป็น มีค่าเท่ากับ 0.7219 หรือร้อยละ 72.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 0.5
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 รหัสวิชา ค23102 แตกต่างกับก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55 , S.D. = 0.56) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อด้านสื่อการเรียนสูงที่สุดโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.58 , S.D. = 0.56)