ผู้รายงาน นางจินดา ไชยสวัสดิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14
ปีที่รายงาน 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี โดยใช้เทคนิค CIRC ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการคิดวิเคราะห์ วิจารณ์วรรณคดีโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี โดยใช้เทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนคิดวิเคราะห์วิจารณ์วรรณคดีโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี โดยใช้เทคนิค CIRCภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี โดยใช้เทคนิค CIRC ประกอบด้วย 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 การพิจารณาจุดมุ่งหมายการแต่งชุดที่ 2 การพิจารณารูปแบบการประพันธ์ชุดที่ 3 การพิจาณาเนื้อหาวรรณคดีชุดที่ 4 การวิเคราะห์และประเมินค่าด้านวรรณศิลป์ชุดที่ 5 การวิเคราะห์และประเมินค่าด้านสังคม 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค CIRC จำนวน 5 แผน รวม 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านคิดวิเคราะห์ วิจารณ์วรรณคดี เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.804) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี โดยใช้เทคนิค CIRC จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2)และค่า t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี โดยใช้เทคนิค CIRC มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80.18/83.37
2. ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านคิดวิเคราะห์ วิจารณ์วรรณคดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี โดยใช้เทคนิค CIRC หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี โดยใช้เทคนิค CIRC ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย อยู่ในระดับมาก