ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7E รายวิชา เคมี 3 ว30223 สมดุลเคมี
(Chemical Equilibrium) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวฉัตรฐพร ศิริวัน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7E รายวิชา เคมี 3 ว30223 สมดุลเคมี (Chemical Equilibrium)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7E รายวิชา เคมี 3 ว30223 สมดุลเคมี (Chemical Equilibrium) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7E รายวิชา เคมี 3 ว30223 สมดุลเคมี (Chemical Equilibrium) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 44 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7E รายวิชา เคมี 3 ว30223 สมดุลเคมี (Chemical Equilibrium) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด
2) แบบทดสอบหลังเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7E รายวิชา เคมี 3 ว30223 สมดุลเคมี (Chemical Equilibrium) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ มี 30 ข้อ 4) แบบสอบถามวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7E จำนวน 13 ข้อ
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7E รายวิชา เคมี 3 ว30223 สมดุลเคมี (Chemical Equilibrium) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.55/81.44 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7E รายวิชา เคมี 3 ว30223 สมดุลเคมี (Chemical Equilibrium) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7E รายวิชา เคมี 3
ว30223 สมดุลเคมี (Chemical Equilibrium) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย